Lũy kế 8 tháng năm 2023, doanh thu thuần của TCM ước đạt hơn 91,2 triệu USD và lãi sau thuế trên 6 triệu USD, giảm lần lượt 29% và 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh tháng 8/2023, Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã ck: TCM) ghi nhận mức giảm mạnh cả về doanh thu và lợi nhuận trong bối cảnh thiếu đơn hàng.
Cụ thể, trong tháng 8/2023, TCM ước tính doanh thu 12,84 triệu USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế cũng giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái, lùi về còn 774.000 USD.
Trong tháng 8, xuất khẩu của TCM sang thị trường châu Á chiếm hơn 70%, trong đó Hàn Quốc chiếm gần 27%, Nhật Bản 19%, Trung Quốc gần 13% và tiêu thụ nội địa hơn 9%. Tiếp đến là thị trường châu Mỹ với tỷ trọng 25%, trong khi châu Âu hơn 4%.
Lũy kế 8 tháng năm 2023, doanh thu thuần của TCM ước đạt hơn 91,2 triệu USD (2.198 tỷ đồng) và lãi sau thuế trên 6 triệu USD (gần 145 tỷ đồng), giảm lần lượt 29% và 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với kết quả này, TCM đã thực hiện được 56% kế hoạch doanh thu và 59% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm sau 8 tháng.
TCM cho biết do ảnh hưởng mạnh bởi suy thoái kinh tế, lạm phát cao ở Mỹ và EU khiến người dùng thắt chặt chi tiêu và giảm tiêu dùng cho những mặt hàng không thiết yếu, trong đó có hàng dệt may. Điều này khiến tình hình xuất khẩu của các công ty ngành này của Việt Nam giảm sút.
Tuy nhiên, công ty đã đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang châu Á và chú trọng phát triển thị trường nội địa đối với mảng vải - sợi, phần nào giúp công ty duy trì hoạt động kinh doanh trong giai đoạn khó khăn này.
TCM cho biết công ty vẫn hoạt động chưa đạt tối đa công suất, thiếu đơn hàng cho quý IV. Theo dự báo những tháng cuối năm 2023, đơn hàng vẫn còn chậm do kinh tế thế giới chậm phục hồi. Tính đến hiện tại, TCM đã nhận khoảng 80% kế hoạch doanh thu đơn hàng cho quý III và khoảng 83% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý IV.
Số liệu của Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho thấy, trong tháng 8, xuất khẩu dệt may đạt gần 3,6 tỷ USD, giảm 6% so với tháng 7 và giảm gần 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 26,1 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, mục tiêu xuất khẩu cả năm là 40 tỷ USD. Như vậy, xuất khẩu dệt may mới thực hiện được 65% mục tiêu đề ra cho năm 2023.
Dự báo, nhu cầu dệt may thế giới năm 2023 có khả năng giảm 8 - 10%, điều này sẽ tác động mạnh tới hoạt động xuất khẩu dệt may Việt Nam trong năm nay và cả những tháng đầu năm 2024.