Hong Kong lần đầu nới kiểm soát bất động sản sau 13 năm

Từ ngày 25/10, người nước ngoài mua nhà tại Hong Kong (Trung Quốc) sẽ chỉ phải trả thuế trước bạ 15%, thay vì 30% như trước đây. Người Hong Kong mua nhà thứ hai sẽ trả 7,5% thuế, thay vì 15%.

Hong Kong sẽ giảm nửa thuế trước bạ với người mua nhà để thúc đẩy lĩnh vực bất động sản đang gặp khó. Bên cạnh đó, người bán cũng sẽ được miễn thuế nếu sở hữu nhà đủ 2 năm. Trước đó, họ phải giữ đủ 3 năm.

Ở những vùng đất cao được coi là khu dành cho giới nhà giàu của Hong Kong (Ảnh: Internet)

Đây là lần đầu tiên Hong Kong (Trung Quốc) nới lỏng các quy định từng được đưa ra nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản. Các chính sách này được áp dụng từ năm 2010 để ngăn giá tăng nóng khi mặt bằng lãi suất thấp.

Ông Lý Gia Siêu, Trưởng đặc khu Hong Kong phát biểu “Trong năm qua, lãi suất đã tăng mạnh. Nhiều nền kinh tế đã tăng trưởng chậm lại. Giao dịch nhà ở tại Hong Kong và giá nhà cũng đi xuống”Hậu Covid-19, kinh tế Hong Kong phục hồi khá chậm chạp. Thị trường cổ phiếu và nhà ở cũng kém sôi động. Giá nhà tại Hong Kong đã giảm 4 tháng liên tiếp. Chỉ số theo dõi giá nhà tại đây giảm 7,9% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn 4,2% so với đỉnh tháng 4. Trong khi đó, hơn một thập kỷ qua, nhà đất Hong Kong luôn thuộc top đắt đỏ nhất thế giới.

Dù GDP Hồng Kông năm 2023 đã tăng trở lại sau khi giảm vào năm 2022 nhưng số du khách đến Hong Kong vẫn chưa quay về mức trước khi đại dịch xảy ra, khiến doanh số bán lẻ tại thì trường Hồng Kông chịu nhiều thiệt hại. Các chính sách phong tỏa trong đại dịch và căng thẳng chính trị gần đây càng khiến kinh tế Hong Kong gặp nhiều thách thức.