Nên đi một hay nhiều nước trong chuyến du lịch châu Âu?

Chỉ đi một quốc gia châu Âu, bạn có thể tận hưởng trải nghiệm sâu sắc về đất nước, con người, nhưng lại không thể 'check-in đa quốc gia' cho bõ công đi xa.

Nhiều du khách trước khi đi châu Âu băn khoăn: nên đi một hay vài nước, đi bao nhiêu nước trong một chuyến là vừa? Câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu, mục đích, thời gian và cả sức khỏe của bạn.

Bạn muốn đi quốc gia nào?

Khối Schengen gồm 27 quốc gia, bạn có thể xin visa của khối từ bất kỳ quốc gia thành viên nào và được phép tự do đi lại giữa các quốc gia đó.

Sẽ hơi lãng phí nếu bạn trải qua cả chuyến đi châu Âu mà chỉ tham quan một nước có diện tích khá nhỏ như Monaco, Liechtenstein, Hà Lan, Bỉ. Đã có visa Schengen, bạn có thể tận dụng đi nhiều quốc gia nhỏ có chung đường biên giới. Việc đi lại trong châu Âu khá dễ dàng do có nhiều tuyến tàu hỏa cao tốc, nhiều hãng bay giá rẻ, và các tuyến xe buýt đường dài phục vụ xuyên quốc gia.

Trong trường hợp bạn muốn đến những nước có diện tích lớn như Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy thì hãy cân nhắc phương án đi một nước. Mỗi quốc gia châu Âu kể trên có hàng trăm điểm du lịch lừng danh, hàng chục di sản văn hóa UNESCO. Chỉ riêng đi từ thành phố này đến thành phố khác đã tốn nhiều thời gian và chi phí hơn đi lại giữa các nước nhỏ. Đồng thời, một nước lớn có thể mang đến cho bạn trải nghiệm rất phong phú về khí hậu, địa lý, cảnh quan, văn hóa không kém gì nhiều nước nhỏ. Ví dụ, diện tích nước Pháp lớn gấp đôi Việt Nam và đứng thứ 4 thế giới về số di sản UNESCO; Italy nhỏ hơn Việt Nam nhưng đứng đầu thế giới trong danh sách các nước có nhiều di sản nhất. Du khách có thể đi nhiều chuyến vẫn chưa tham quan hết quốc gia này.

Bạn đi châu Âu lần đầu hay đã đi nhiều lần?

Nếu đã đi nhiều lần, bạn có thể dễ dàng chọn điểm đến cho phù hợp cho các chuyến đi sau. Nhưng nếu là lần đầu đến châu Âu, bạn sẽ có chút băn khoăn vì có quá nhiều lựa chọn.

Với chuyến đi đầu tiên, bạn hãy chọn một nước lớn với nhiều thắng cảnh hàng đầu thế giới, đồng thời văn hóa của nước đó không quá xa lạ với bạn. Như vậy bạn sẽ có những trải nghiệm dễ chịu và bớt lúng túng khi đặt chân đến một mảnh đất mới. Điểm đến phổ biến được du khách Việt ưa thích là nước Pháp, một phần là vì xin visa tương đối dễ, phần khác là ẩm thực, kiến trúc, văn hóa Pháp khá quen thuộc với người Việt Nam, thậm chí rất nhiều từ vựng của Việt Nam là mượn từ tiếng Pháp.

Bạn cũng có thể chọn Italy và Hy Lạp - hai quốc gia láng giềng là nơi khai sinh một trong những nền văn minh vĩ đại nhất lịch sử nhân loại, cũng là điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất trên thế giới.